Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về EAT (Expertise chuyên môn, Authority thẩm quyền, Trustworthiness độ tin cậy) là gì và EAT giúp ích gì cho SEO qua bài viết này.
1 EAT là gì?
EAT viết tắt của "Expertise - Authority - Trustworthiness " dịch ra tiếng Việt "Chuyên môn - Thẩm quyền - Độ tin cậy". Những trang Web có chỉ số cao chất lượng sẽ có mức độ EAT cao và những trang Web chất lượng lượng kém sẽ có mức độ EAT thấp. Google và các công cụ tìm kiếm luôn mong muốn đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất bởi vậy họ đánh giá cao với những website có chuyên môn, thẩm quyền và đáng tin cậy.
2 Ý nghĩa của EAT là gì?
EAT tức "Chuyên môn - Thẩm quyền - Tin cậy" sẽ là thước đo của doanh nghiệp được xem là dẫn đầu trong nghành của mình. Và với SEO là thước đo Website SEO dẫn đầu trong nghành.
2.1 Chuyên môn (Expertise) ở đây được hiểu như thế nào?
- Chuyên môn ở đây là tác giả người tạo ra bài viết. Tác giả được gọi là người có chuyên môn khi họ có nhiều năm kinh nghiệm trở thành chuyên gia trong lĩnh vực.
- Nếu nội dung bài viết của bạn là độc nhất, chuyên sâu trong lĩnh vực mà không nhiều người có thể viết được thì bạn được đánh giá là có chuyên môn cao trong lĩnh vực đó.
- Với các lĩnh vực chuyên biệt như: y tế sức khoẻ, tài chính ngân hàng, nghành luật thì đòi hỏi tác giả phải có chuyên môn bằng cấp được xác thực chính quy.
- Đối với các lĩnh vực khác thì người tác giả viết bài đòi hỏi phải có kinh nghiệm và vốn hiểu biết sâu về vấn đề cần truyền tải để cung cấp những thông tin chính xác nhất tới người đọc.
2.2 Thẩm quyền (Authority) ở đây được hiểu như thế nào?
- Thẩm quyền ở dây là chức danh, danh tiếng của tác giả, những người có tầm ảnh hưởng lớn trong nghành họ hoạt động.
- Để đánh giá thẩm quyền của một website người dùng thường nghĩ ngày đến: các trang reviews đánh giá về website đó, những tài liệu nói về website đó, những trang báo mạng chính thống nói về website đó hay đơn giản là bài viết trên website được viết bởi một chuyên gia có chuyên môn, có thẩm quyền và có độ uy tín trong nghành
- Ví dụ như các trang: dantri.com.vn, vnexpress là những trang báo chính thống được đánh giá mức độ thẩm quyền Aouthority rất cao.
2.3 Tin cậy (Trustworthiness) ở đây được hiểu như thế nào?
- Độ tin cậy của trang website được đánh giá bởi người chịu trách nhiệm với nội dung trên website đó đăng tải. Ví dụ trang dantri.com.vn thì tổng biên tập: Phạm Tuấn Anh (Giấy phép hoạt động báo điện tử Dân trí số 298/GP - BTTTT Hà Nội, ngày 15-07-2020).
- Độ tin cậy của trang website còn được đánh giá bởi yếu tố bảo mật thông tin của trang website: chính sách bảo mật, nội dung biên tập xuất bản, website có an toàn với người dùng.
3 Tại sao cần sử dụng EAT trong làm SEO?
- Nếu người làm SEO thiếu chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy thì những bài viết của họ khó được Google và các công cụ đánh giá cao bài viết SEO đó.
- Google hiện tại luôn cập nhật các thuật toán mới để tối ưu EAT để sử dụng 3 tiêu chí "Chuyên môn - Thẩm quyền - Đáng tin cậy" làm tín hiệu để xác định xem trang của bạn có đáp ứng được tiêu chí của người dùng không. Nếu trang web của bạn không đáp ứng được tiêu chí, nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì đương nhiên Google và các công cụ tìm kiếm sẽ chọn trang web khác để hiển thị vị trí top đầu.
- Hiểu cơ bản là Google và các công cụ tìm kiếm thấy các trang website chất lượng, cung cấp những trải nghiệm tốt cho khách hàng thì Google sẽ xếp hạng các trang đó cao hơn trang của bạn.
4 Google đánh giá EAT qua những tiêu chí nào?
- EAT có tác động đến thuật toán tìm kiếm Google đặc biệt là thuật toán Google Medic Update. Các trang website sẽ được tăng hoặc giảm thứ hạng do đánh giá điểm EAT trang web.
- Thuật toán Medic Update nói rằng phần lớn các trang web doanh nghiệp được đánh giá tốt về mức độ chuyên môn, mức thẩm quyền và có đang tin cậy sẽ được đánh giá tốt hơn những trang web có EAT thấp.
- Nếu một trang web mà nội dung cũ, đã lỗi thời thì nó phải được thay thế với nội dung khác.
- Nếu nội dung trang web được viết bởi tác giả là chuyên gia có chuyên môn thì sẽ tạo sự uy tín và trải nghiệm cho khách. Ngược lại với tác giả không có chuyên môn thì bài viết sẽ bị ảnh hưởng thứ hạng và không được đánh giá cao.
- Nếu một thương hiệu website mà bị đánh giá không tốt (thẩm quyền) thì thứ hạng của trang web sẽ bị ảnh hưởng.
- Nếu một trang web mà bị lỗ hổng bảo mật, hacker có thể tấn công vào hệ thống để thao túng và không có chính sách bảo vệ người dùng thì trang web đó thứ hạng cũng sẽ bị ảnh hưởng.
5 Làm sao để cải thiện tiêu chí EAT cho Website của bạn?
- Kiểm tra lại thương hiệu của bạn.
- Làm sao để chứng minh được bạn có một chuyên gia trong lĩnh vực chịu trách nhiệm về nội dung website của bạn.
- Khách hàng nói gì về doanh nghiệp, trang web của bạn có đáng tin cậy không?
- Bạn có chứng nhận gì từ các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền về lĩnh vực hoạt động của bạn không?
- Bạn và nhóm quản trị website của bạn có nhận được giải thưởng nổi bật về chuyên môn sâu, sự chuyên nghiệp trong quá trình hoạt động không?
- Bạn có nhận được đánh giá tốt từ khách hàng của mình không?
- Bạn có chứng tỏ được năng lực của bạn để cung cấp cho khách hàng sản phẩm/dịch vụ tốt nhất tạo sự khác biệt của bạn với doanh nghiệp khác không?
- Kiểm tra lại nội dung trang website của bạn.
- Chỉnh sửa nội dung website của bạn sao cho phù hợp với mục đích tìm kiếm của khách hàng.
- Xoá hoặc điều hướng những nội dung đã cũ sang nội dung mới chất lượng hơn.
- Nội dung website đảm bảo tính chuyên môn cao và đáng tin cậy.
- Cần có chuyên gia trong nghành dẫn đắt nội dung website của bạn.
- Nếu bạn không có đủ kiến thức để tạo được nội dung chuyên sâu thì bạn cần thuê một chuyên gia trong nghành có thể cố vấn hoặc viết bài trên web cho bạn.
- Bạn có thể làm việc với các cơ quan, công ty doanh nghiệp chuyên trong lĩnh vực để họ có thể tư vấn chiến lược nội dung website cho bạn.
- Việc cá nhân hoặc doanh nghiệp mạnh về chuyên môn sẽ cung cấp nội dung web giúp tăng trải nghiệm người dùng, đồng thời giúp tăng chỉ số EAT cho web.
- Thêm tác giả và tiểu sử cho tất cả bài viết trên website của bạn.
- Sự hiểu biết của tác giả người chịu trách nhiệm về bài viết trên trang website là một phần quan trọng để đánh giá chỉ số EAT.
- Đối với các trang sản phẩm bán hàng thì EAT có thể là làm sao cho khách hàng dễ tìm thấy thông tin hỗ trợ khách hàng và thông tin liên hệ kinh doanh tư vấn.
- Đầu tư vào thương hiệu cá nhân.
- Bạn có thể phát triển bằng cách thi các chứng chỉ hoặc là phát triển trên các mạng xã hội cộng đồng sẽ giúp bạn phát triển được thương hiệu cá nhân trong nghành một cách tích cực và sẽ có được nhiều sự chứng thực của các bên trung gian thứ ba.
- Tối ưu lại cấu trúc Onpage SEO cho website.
- Việc tối ưu Onpage cho website sẽ làm tăng trải nghiệm người dùng truy cập website của bạn từ đó làm tăng chỉ số đánh giá EAT cho website.
- Quảng bá website bằng Offpage SEO
- Việc tạo backlink và quảng bá website là rất quan trọng sẽ giúp tăng được lượng người dùng truy cập vào website của bạn từ đó sẽ tăng chỉ số EAT cho website.
- Không ngừng tối ưu nội dung hướng tới người dùng.
- Bạn phải không ngừng tối ưu nội dung trên website để cung cấp những giá trị đích thực cho khách hàng từ đó tăng chỉ số EAT cho website.
6 Kết luận
Qua bài viết EAT này chắc bạn phần nào hiểu được EAT là gì và EAT tại sao lại quan trọng cho việc làm SEO website đúng không nào. Hãy luôn theo dõi những bài viết chuyên sâu hơn về "EAT" nhé!
Trân trọng. Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết của Việt SEO trên Website này!
Quay lại chuyên mục - Content -
Quay lại - Việt SEO -
Ghi chú: Nội dung và hình ảnh các bài viết trên website do Hùng tự xây dựng riêng biệt và thực thành SEO thực tế để tạo cho bạn có những trải nghiệm về SEO tốt nhất. Vì còn bận việc công ty nên mỗi ngày Hùng sẽ tranh thủ chia sẻ một vài bài về kiến thức & kinh nghiệm SEO chuyên sâu gửi tới bạn!
Hướng dẫn nhận thông báo bài viết mới: Bạn có thể Like Fanpage Cộng đồng Việt SEO hoặc tham gia Group Facebook Cộng đồng Việt SEO để luôn nhận được thông báo những bài viết mới từ Hùng nhé!