Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng trang Website của bạn trên hệ thống tìm kiếm (Success).

  • Tác giả: - Lượt xem: 263 (View) - Ngày cập nhật: 17-10-2021 05:59:19 - FAQ Page
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(3 sao 3 đánh giá)

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng trang Website của bạn trên hệ thống tìm kiếm.

1 Google PageRank là gì?


PageRank hay viết tắt "PR" dịch ra tiếng Việt "xếp hạng trang", hiểu đơn giản là điểm số xếp hạng của một trang web. PageRank được xem là chỉ số khá quan trọng trong làm SEO. PR là chỉ số đánh giá tầm quan trọng của trang web đối với người dùng và cũng là thước đo để so sánh các website với nhau.

Google PageRank dịch ra tiếng Việt "xếp hạng trang theo Google", hiểu đơn giản là một chỉ số để Google đo lường và đánh giá xếp hạng trang của bạn trên công cụ tìm kiếm.


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

2 Cách Google xếp hạng PageRank trang web của bạn?


Việc xếp hạng PagRank sẽ giúp Google đánh giá được chất lượng của các website. Hãy cùng Việt SEO tìm hiểu Google tính xếp hạng PagRank như thế nào nhé!

Theo Wikipedia: https://vi.wikipedia.org/wiki/PageRank

2.1 Thuật toán tính PageRank

Giả sử một nhóm gồm 4 trang web: ABCD. những liên kết từ một trang đến chính nó không được tính, mỗi trang web có 1 đường dẫn duy nhất đến 1 trang web khác. Giá trị Pagerank của các trang ban đầu được cho là bằng nhau. Tổng giá trị Pagerank trên tất cả các trang là tổng số trang web tại thời điểm đó, do đó mỗi trang trong ví dụ này sẽ có một pagerank ban đầu tương đương với 1. Tuy nhiên trong phần còn lại và các ví dụ của bài này sẽ có giá trị tương đối từ 0 đến 1.

Do đó giá trị ban đầu cho mỗi trang là 0.25. Pagerank chuyển từ một trang đến các trang khác bằng các đường link, trong những bước tính tiếp theo giá trị sẽ được chia đều cho tất cả các liên kết đi. Nếu các liên kết duy nhất trong hệ thống từ các trang BC và D tới A, mỗi liên kết sẽ chuyển giá trị bằng 0.25 Pagerank A khi tính trong lần tiếp theo, tổng cộng là 0,75.


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

Khác với ví dụ trên, B có liên kết đến trang C và A, trong khi D có các link đến cả ba trang. Như vậy trong bước tiếp theo, trang B sẽ chuyển tải một nửa giá trị của mình, tương đương với 0.125 tới trang A và 0.125 tới trang C. Khi trang D có 3 liên kết trỏ đi, có nghĩa nó sẽ chuyển 1/3 giá trị của mình, tương đương với 0.083 tới A.


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

PageRank được tính cho 1 outbound link sẽ bằng số score pagerank của document đó chia cho số outbound link L()


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

Công thức chung, giá trị Pagerank đối với bất kỳ trang u có thể tính như sau:


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?
,

2.2 Yếu tố Damping PageRank

Giá trị PageRank đối với trang u phụ thuộc vào giá trị Pagerank của từng trang v có chứa trong set Bu (tập hợp có chứa các trang có link đến trang u), chia cho số L (v) các link từ trang v.

Lý thuyết PageRank cho rằng, ngay cả một người dùng giả thiết click ngẫu nhiên vào các trang web cuối cùng cũng sẽ dừng lại. Xác suất người dùng tiếp tục click trong bất cứ bước nào được gọi là yếu tố damping. Có nhiều nghiên cứu đã thử các giá trị yếu tố damping, giá trị ước lượng bằng 0.85 là người dùng sẽ tiếp tục lướt web. Công thức tính Pagerank có tính đến yếu tố damping sử dụng mô hình khi người dùng bất kỳ sẽ cảm thấy chán sau một vài lần click và chuyển đến vài trang web khác một cách ngẫu nhiên. Như vậy:


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

Công thức trên sử dụng mô hình khi người dùng ngẫu nhiên cảm thấy chán sau khi click và được chuyển đến một số trang ngẫu nhiên. Giá trị Pagerank thể hiện những cơ hội mà người dùng ngẫu nhiên sẽ được chuyển đến trang đó bằng cách click vào các đường link. Mô hình này có thể được hiểu tương tự như Markov chain, trong đó các tỉnh là các trang web, quá trình di chuyển có xác suất ngang nhau được coi như các link giữa các trang web. Nếu như trang web không có đường link đến các trang khác, nó sẽ thành ngõ cụt và việc truy cập ngẫu nhiên sẽ dừng lại. Nhưng nếu người dùng đến trang không có các link khác, thì người dùng sẽ chọn ngẫu nhiên một trang khác để tiếp tục truy cập.

Khi tính Pagerank, những trang không có link trỏ đi các trang khác sẽ được giả định có link trỏ đến tất cả các trang trong tập văn bản. Và như vậy giá trị Pagerank sẽ được chia đều cho các trang khác. Nói một cách khác, để công bằng với những trang web có outbound link, thì các truy cập ngẫu nhiên sẽ được thêm vào tất cả những trang trong Web, với xác suất d=0.85, được ước tính từ tần số trung bình mà người dùng sử dụng khi đánh dấu một tính năng bằng trình duyệt.


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?
 - là các trang được cân nhắc, 
Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?
 - tập hợp những trang có link đến 
Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?
 - số lượng link trỏ ra trong 
Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?
N– tổng số trang web.

 

3 Cách kiểm tra PageRank của trang website?


Các bạn truy cập link sau: https://checkpagerank.net/check-page-rank.php  (Sau đó nhập "URL cần check" và nhấn vào nút "Submit")


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

Sau khi nhập URL và nhấn Submit thì sẽ có kết quả như sau:


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

Điểm Google PagRank của Việt SEO là 5/10 ở mức trung bình. Còn PR nhỏ hơn 5 là điểm thấp cần cải thiện, điểm PR lớn hơn 5 là điểm chất lượng.

 

4 Cách tăng PageRank cho website của bạn?


Sẽ có nhiều cách tăng Google PageRank. Ở bài viết này Việt SEO sẽ hướng dẫn bạn một vài cách chính.

  • Bạn nên ưu tiên với các URL quan trọng và liên quan để trỏ từ nhiều URL về nó. Một phần để tăng điểm Google PageRank, phần khác là để đẩy traffic và truyền sức mạnh cho các URL seo cần lên top.


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

  • Liên kết ngoài các bạn SEO thường xem là có hại và không được có liên kết ngoài nào từ URL. Quan điểm này theo Việt SEO thì cũng không hoàn toàn đúng vì nếu bạn link đến trang web uy tín thì cũng không có ảnh hưởng gì mà còn giúp người dùng hiểu thêm kiến thức mà bạn chưa diễn đạt hết. Ví dụ như trong bài này mình có để External Link là: https://vi.wikipedia.org/wiki/PageRank để nếu người dùng không hiểu về nội dung mình truyền đạt thì có thể truy cập vào trang mình lấy nguồn để đọc thông tin thêm.


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

  • Xây dựng hệ thống backlink liên quan đến chủ đề URL hoặc của trang website.
  • Book các báo mạng chính thống: dantri.com.vn hoặc vnexpress.net để tăng điểm chất lượng cho web, đồng thời giúp tăng điểm Google PageRank.
  • Mua Guest Post, đặt backlink ở các trang có PR cao để từ đó bạn cũng được chia sẻ phần nào điểm PR từ trang web đó.


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

5 Một vài chí ý về Google PageRank?


  • Google PageRank là chỉ số để xếp hạng website chứ không phải là xếp hạng từ khoá SEO. Tăng điểm Google PageRank sẽ giúp website dễ SEO hơn và phần nào giúp thúc đẩy từ khoá SEO lên top Google.
  • Bạn không nên đặt nặng việc tăng Google PageRank vì nó không phải là yếu tố hàng đầu cho việc xếp hạng tìm kiếm trên Google.
  • Nếu bạn là một SEO lâu năm kinh nghiệm hoặc là newbie mới tìm hiểu thì cũng cần học và thực hành cách tăng điểm Google PageRank vì nó cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến thứ hạng từ khoá và trải nghiệm người dùng trên website của bạn.


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

6 Kết luận


Qua bài viết về "Google PageRank" đã phần nào giúp bạn hiểu được PageRank là gì và cách kiểm tra Google PageRank của một trang web rồi đúng không nào. Hẹn gặp bạn ở các bài viết về "PageRank" chuyên sâu hơn nữa nhé!


Trân trọng. Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết của Việt SEO trên Website này!


Quay lại chuyên mục - Basic SEO - Quay lại - Việt SEO -


Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website của bạn?

  • VietSEO


    "Việt SEO đào tạo SEO từ kiến thức cơ bản đến nâng cao chuyên sâu hiệu quả. Trung tâm đào tạo SEO thực chiến từ dự án SEO thực tế Website của bạn lên top trang nhất Google!"

  • VIỆT SEO - ĐÀO TẠO SEO CHUYÊN SÂU HIỆU QUẢ

    • Tầng 2, Số 50/291 Khương Trung, Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội

    • Số 68 Điện Biên Phủ, Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

    • Hotline: 0985 851 596 (24/7)

    • Fax: (024) 6666 8888

    • Email: support@vietseo.edu.vn

    • Website: https://vietseo.edu.vn

tuyển dụng content marketing

Bài viết được quan tâm nhiều
SEO là gì và tại sao cần làm SEO cho Website?

Bài viết này Việt SEO sẽ giải thích khái niệm SEO là gì và lý do tại sao mà bạn cần phải làm SEO cho website doanh nghiệp của mình (success).

Tư duy làm SEO của người thành công bạn nên biết?

Bài viết này Việt SEO sẽ chia sẻ cho bạn một số tư duy cốt lõi của người làm SEO thành công để bạn định hướng làm SEO tốt cho website của mình (Success).

Traffic là gì và cách kiểm tra lưu lượng truy cập Website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về traffic là gì và làm thế nào để kiểm tra lưu lượng truy cập website của bạn một cách nhanh chóng và chuẩn xác (Success).

Keyword SEO là gì và hướng dẫn chọn keyword SEO chất lượng?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về keyword SEO và hướng dẫn bạn cách phân tích, chọn lọc từ khoá SEO mang lại hiệu quả (Success).

Outline là gì và cách lên Outline cho bài viết chuẩn SEO?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về outline là gì và hướng dẫn bạn cách xây dựng outline cho bài viết chuẩn SEO (Success).

Breadcrumb là gì và cách tạo breadcrumb cho website SEO?

Bài viết này Việt SEO sẽ cùng bạn tìm hiểu về Breadcrumb là gì và cách tạo breadcrumb cho website chuẩn SEO hiệu quả (Success).

Ahref là gì và hướng dẫn sử dụng công cụ Ahref phân tích SEO?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu Ahref là công cụ gì và hướng dẫn bạn sử dụng công cụ Ahref để phân tích đối thủ cạnh tranh SEO một cách hiệu quả.

Entity là gì và cách xây dựng Entity hiệu quả cho website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về entity là gì và tại sao làm entity lại quan trọng với web, cách thức xây dựng hệ thống entity cho một trang web (Success).

EAT là gì và tại sao cần sử dụng E.A.T trong làm SEO?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về EAT (Expertise chuyên môn, Authority thẩm quyền, Trustworthiness tin cậy) là gì và EAT giúp ích gì cho SEO qua bài viết này nhé.

Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Bài viết này Việt SEO sẽ hướng dẫn bạn tối ưu SEO onpage cho website chuyên sâu có thực hành thực tế hiệu quả.


Bài viết cùng chuyên mục
SEO là gì và tại sao cần làm SEO cho Website?

Bài viết này Việt SEO sẽ giải thích khái niệm SEO là gì và lý do tại sao mà bạn cần phải làm SEO cho website doanh nghiệp của mình (success).

Traffic là gì và cách kiểm tra lưu lượng truy cập Website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về traffic là gì và làm thế nào để kiểm tra lưu lượng truy cập website của bạn một cách nhanh chóng và chuẩn xác (Success).

Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng trang Website của bạn trên hệ thống tìm kiếm (Success).

Google Penguin là gì và cách Google Penguin hoạt động SEO?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu Google Penguin là gì và cách thuật toán Google Penguin hoạt động SEO.

SERP là gì và kết quả Search Engine Results Pages ra sao?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu SERP là gì và cách công cụ tìm kiếm trả về trang kết quả Search Engine Results Pages ra sao.

Google Sandbox là gì và cách hoạt động của Google Sandbox?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu Google Sandbox là gì và cách hoạt động của Google Sandbox.

FAQs là gì và cách cài đặt FAQs câu hỏi SEO cho website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu FAQs là gì và cách cài đặt FAQs câu hỏi SEO cho website.

VPS là gì và cách chọn VPS tốt cho công việc SEO website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu VPS là gì và cách chọn VPS tốt cho công việc SEO website.

Rank Brain là gì và cách tối ưu SEO thuật toán Rank Brain?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu Rank Brain là gì và cách tối ưu SEO cho website theo thuật toán Google Rank Brain.

Google Hummingbird và xây dựng content phù hợp tìm kiếm?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu Google Hummingbird và xây dựng content phù hợp với mục đích tìm kiếm.


lá số tử vi XEM TUỔI SINH CON