Bài viết này Việt SEO sẽ giải thích khái niệm SEO là gì và lý do tại sao mà bạn cần phải làm SEO cho website doanh nghiệp của mình.
Trong quá trình tổng hợp kiến thức SEO. Việt SEO có tổng kết lại cơ bản về thuật ngữ SEO là gì để bạn đọc được rõ.
SEO hiểu theo hướng chuyên môn: SEO viết tắt của từ tiếng Anh là "search engine optimization" dịch ra tiếng Việt là "tối ưu hoá công cụ tìm kiếm". SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm tối ưu website để tăng thứ hạng tìm kiếm website trên các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Yahoo, Cốc Cốc,...vv
SEO hiểu theo hướng người dùng: SEO tức là công việc gồm có viết bài cho web, tối ưu website về tốc độ, hình ảnh,...vv để tăng trải nghiệm người dùng trên website. SEO còn là vấn đề truyền thông website, đưa website đến với người dùng một cách hiệu quả (chia sẻ web lên mạng xã hội, book báo cho web, tạo backlink liên kết từ các website khác về website của mình) để từ đó các công cụ tìm kiếm như Google, Bing nhận diện và xếp hạng website của mình trên các công cụ tìm kiếm ở vị trí cao (top 1-10 trang nhất).
SEO là gì và tại sao cần làm SEO cho Website?
Thường các công cụ tìm kiếm sẽ xếp hạng website trên các trang (từ trang 1 đến trang 10 và mỗi trang có 10 vị trí). Nhưng trang 1 vẫn là quan trọng nhất vì khách hàng thường click vào các website được xếp hạng ở trang nhất. Sau đây Việt SEO sẽ tạo hình ảnh cho bạn hình dung về hiển thị SEO trên Google và hiển thị SEO trên Bing.
Vị trí hiển thị SEO trang 1 Google từ khoá "SEO là gì"
Theo Việt SEO chúng tôi thì làm SEO tức là công việc viết bài, tối ưu website và marketing cho web. SEO gồm có 2 phần chính mà các bạn cần phải nắm vững.
Kiểm tra Onpage site bằng SEOquake
Các bạn có thể sử dụng công cụ Ahref để kiếm tra SEO offpage hoặc vào phần liên kết Google Search Console để kiểm tra các liên kết ngoài
SEO website là việc đẩy thứ hạng web trên công cụ tìm kiếm để khách hàng dễ dàng tìm kiếm thấy website doanh nghiệp bạn. Nếu doanh nghiệp bạn làm SEO hiệu quả sẽ giúp cho website tiếp cận tới khách hàng một cách dễ dàng từ đó phát triển thương hiệu, tăng lượng khách hàng tiềm năng.
SEO sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát triển thương hiệu và tăng lượng khách hàng tiềm năng
SEO là công việc khó khăn cần phải đầu tư thời gian, nhân lực và tiền bạc ban đầu. Nhưng khi SEO đã có thứ hạng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thương hiệu tốt và tăng được lượng khách hàng tiềm năng từ đó phát triển kinh doanh thuận lợi.
Như Việt SEO đã nói ở trên thì SEO là công việc tối ưu website và marketing cho web để bộ máy tìm kiếm nhận diện website được tốt nhất. Các bộ máy tìm kiếm sẽ xếp hạng website của bạn dựa vào nhiều tiêu chí như:
Cách thức Google tìm kiếm URL trang website thông qua sitemaps hoặc truy cập lấy URL trên trang chủ của web
Theo Việt SEO thì SEO thương hiệu là một hình thức khá phổ biến và thường áp dụng cho các doanh nghiệp lớn. Thường SEO thương hiệu sẽ giúp người dùng tìm kiếm thương hiệu của bạn một cách dễ dàng trên các công cụ tìm kiếm và từ đó có sự đánh giá cơ bản về thương hiệu của bạn. Khi thương hiệu của bạn càng mạnh trên internet và đặc biệt trên các công cụ tìm kiếm thì tỷ lệ khách hàng tin tưởng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ cao hơn.
SEO thương hiệu "VietWeb" khi tìm kiếm trên Google
SEO thương hiệu giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp, tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng và tăng tính nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng.
SEO để bán hàng tức là hình thức SEO từ khoá sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ nào đó sẽ tìm kiếm trên Google, chẳng hạn website của bạn đã có vị trí cao trên Google sẽ được khách hàng click vào nhiều hơn, từ đó gia tăng lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp bạn.
SEO từ khoá "thiết kế web phong thuỷ" để tiếp cận khách quan tâm làm web phong thuỷ
Hình thức SEO từ khoá này đặc biệt thông dụng và hướng tới việc thúc đẩy bán hàng, tăng doanh số ngay lập tức. Với các từ khoá SEO khó thì cần phải có chiến lược, tiền bạc và thời gian để đẩy website lên vị trí cao dễ tiếp cận khách hàng.
SEO để kiếm traffic tức là hình thức SEO rộng về các chủ đề liên quan hoặc không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn để làm sao website được nhiều lượng người truy cập nhất.
SEO từ "chảnh" để kiếm lượng traffic cho website mà không nhằm mục đích bán sản phẩm/dịch vụ trên website.
Thường thì SEO để kiếm traffic dành cho các website làm Google Adsense để đặt quảng cáo kiếm tiền là chính.
SEO nắm bắt xu thế tức là SEO theo Trends, xu thế đang hót, xu hướng sắp diễn ra mà có thể nhiều người quan tâm để từ đó tăng lượng người truy cập nhiều cho website.
SEO nắm bắt xu hướng tìm kiếm liên quan dịch "Covid 19"
Nhưng nhược điểm của hình thức này là khi xu thế tìm kiếm qua đi thì lượng traffic truy cập website sẽ giảm mạnh. Và SEO Trends chỉ đảm bảo một vài xu thế trong thời gian nhất định.
SEO khắc phục sự cố tức là tối ưu lại website, website đã có nhưng không tối ưu và việc của người làm SEO là tối ưu lại toàn bộ website để tăng nhận diện website của mình trên các công cụ tìm kiếm.
Khắc phục lỗi không có sitemaps cho web vietseo.edu.vn
Công việc SEO này có thể là tối ưu lại bài viết, tối ưu lại cấu trúc website hoặc tối ưu lại toàn bộ backlink mà website hiện có. Những cái nào cần thì giữ lại và phát triển, còn những cái nào bị spam thì có thể bỏ đi và chặn lại.
Công cụ này đã quá quen thuộc với người làm SEO rồi phải không bạn. Theo Việt SEO thì khi làm SEO không thể thiếu công cụ thống kê lưu lượng truy cập Google Analytics này được.
Công cụ thống kê lưu lượng truy cập website Google Analytics sẽ cho bạn biết được website của bạn có bao nhiêu người truy cập trong ngày, trong tháng, và số lượng người truy cập ngay tức thì.
Google Analytics trong 7 ngày của web tuvisomenh.com.vn
Không chỉ thống kê lưu lượng truy cập web mà Google Analytics còn cho bạn biết được nguồn truy cập website từ đâu nữa nhé!
Một vài lời thì không thể nói rõ được về công cụ tuyệt vời Google Analytics này được. Việt SEO sẽ gửi đến bạn kiến thức chuyên sâu về cách cài đặt Google Analytics và hướng dẫn sử dụng Google Analytics trong các bài viết sau. Các bạn cùng đón đọc nhé!
Đây là công cụ của Google sẽ giúp cho bạn kiểm tra được các từ khoá SEO khách truy cập vào website và cấu trúc website hiện tại của bạn có gặp phát sinh lỗi gì không.
Thống kê lượng truy cập từ khoá trong Google Search Console
Một vài lời thì không thể nói rõ được về công cụ tuyệt vời Google Search Console này được. Việt SEO sẽ gửi đến bạn kiến thức chuyên sâu về cách cài đặt Google Search Console và hướng dẫn sử dụng Google Search Console trong các bài viết sau. Các bạn cùng đón đọc nhé!
Đây là công cụ thống kê SEO của bên thứ 3. Công cụ Ahref thống kê tương đối chứ không chuẩn như Google Analytics và Google Search Console.
Ahref phân tích backlink và traffic tương đối
Nhưng bạn có thể dùng công cụ Ahref để phân tích các website đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp bạn. Nó khá hữu ích khi biết được các liên kết đến website của đối thủ từ đâu.
Một vài lời thì không thể nói rõ được về công cụ tuyệt vời Ahref này được. Việt SEO sẽ gửi đến bạn kiến thức chuyên sâu về cài đặt Ahref và hướng dẫn sử dụng Ahref qua các bài viết sau nhé!
Đây là công cụ của Google sẽ giúp bạn xem được lưu lượng truy cập của từ khoá trên Google và từ đó bạn có thể chọn ra những từ khoá SEO chất lượng cho doanh nghiệp mình.
Google Keyword Planner sẽ giúp phân tích lưu lượng từ khoá ước tính trên Google
Một vài lời thì không thể nói rõ được về công cụ tuyệt vời Google Keyword Planner này được. Việt SEO sẽ sắp xếp viết một vài bài chuyên sâu về cài đặt Google Keyword Planner và hướng dẫn sử dụng cho bạn nhé.
Đây là công cụ kiểm tra cấu trúc website của doanh nghiệp bạn. Công cụ này khá hữu ích, bạn nên cài đặt và kiểm tra các lỗi website onpage của mình nhé!
Phần mềm Screaming Frog kiểm tra các URL lỗi của website
Một vài lời thì không thể nói rõ được về công cụ tuyệt vời Screaming Frog này được. Việt SEO sẽ sắp xếp viết một vài bài chuyên sâu về cài đặt Screaming Frog và hướng dẫn sử dụng cho bạn nhé.
Qua bài viết chia sẻ này của Việt SEO chắc bạn đọc đã hiểu cơ bản "SEO là gì và tại sao cần làm SEO" rồi đúng không. Hãy đón đọc các bài viết hay, chuyên sâu về SEO của chúng tôi ở các phần tiếp theo nhé!
Sự CHÂN THÀNH chạm tới trái tim sẽ làm mỗi người cảm nhận được ý nghĩa thực sự của cuộc sống đó là YÊU THƯƠNG!
- Trần Quốc Hùng -
Chào bạn nhé!
Lại là Hùng đây rất vui lược làm quen với bạn. Hiện tại Hùng đang là lập trình viên Web PHP và App Mobile. Trong quá trình làm Web, Hùng nhận thấy việc tối ưu Web chuẩn SEO là rất quan trọng, đặc biệt là làm SEO cho Web. Bởi vậy Hùng luôn trau dồi những kiến thức SEO để phát triển cho hệ thống Website của mình. Sau quá trình tìm hiểu, học hỏi SEO và thực hành về SEO Hùng có đúc kết một số kiến thức SEO quan trọng gửi cho bạn để bạn có thể làm SEO tốt và phát triển được nghề SEO của mình trong hiện tại và tương lai. Công việc SEO là một hành trình dài nên tâm thế phải kiên trì không được nóng vội, bỏ cuộc giữa chừng bạn nhé (cần kiên trì và sáng tạo trong triển khai làm SEO thực tế). Thành công luôn đến với những người thực sự đam mê, kiên trì và tập trung theo đuổi mục tiêu của mình!
Ghi chú: Nội dung và hình ảnh các bài viết trên website do Hùng tự xây dựng riêng biệt và thực thành SEO thực tế để tạo cho bạn có những trải nghiệm về SEO tốt nhất. Vì còn bận việc công ty nên mỗi ngày Hùng sẽ tranh thủ chia sẻ một vài bài về kiến thức & kinh nghiệm SEO chuyên sâu gửi tới bạn!
Hướng dẫn nhận thông báo bài viết mới: Bạn có thể Like Fanpage Cộng đồng Việt SEO hoặc tham gia Group Facebook Cộng đồng Việt SEO để luôn nhận được thông báo những bài viết mới từ Hùng nhé!