Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Bài viết này Việt SEO sẽ hướng dẫn bạn tối ưu SEO onpage cho website chuyên sâu có thực hành thực tế hiệu quả.

  • Tác giả: - Lượt xem: 1860 (View) - Ngày cập nhật: 18-03-2024 04:53:01 - Login
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(3 sao 38 đánh giá)

Bài viết này Việt SEO sẽ hướng dẫn bạn tối ưu SEO onpage cho website chuyên sâu có thực hành thực tế hiệu quả.

1 Onpage SEO cho website là gì?


Onapge SEO cho website là công việc tối ưu website của bạn để tăng trải nghiệm người dùng và cũng là tạo sự thân thiện với công cụ tìm kiếm. Công việc tối ưu onpage cho website rất nhiều phần và đòi hỏi cũng phải có chút kiến thức về HTML, Javascript và lập trình web một chút.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

2 Hướng dẫn tối ưu Onpage website toàn tập?


Bài viết này sẽ rất dài, bởi vậy trong 1 buổi mình không chia sẻ hết được. Nhưng mình sẽ cố gắng cập nhật thường xuyên bài viết để mang đến cho bạn những trải nghiệm Onpage SEO tốt nhất.

2.1 Tối ưu Onpage Website theo 24 tiêu chí SEOquake Analytics

Các bạn làm SEO chắc cũng đã biết về công cụ SEOquake này rồi phải không nào. SEOquake thì mình có 2 phần cần chia sẻ với bạn đó là: cài đặt SEOquake và tối ưu Onpage SEO cho Website.

Không lan man nhiều nữa, mình sẽ đi vào thực hành thực tế để mang đến cho bạn những trải nghiệm SEO Onpage nhé!

Cài đặt SEOquake

Bước 1: Các bạn lên Google gõ từ khoá "addon seoquake"


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Bước 2:  Kết quả trả về từ Google như sau:


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Bước 3: Tiếp đến là bạn cần cài đặt Addon SEOquake trên trình duyệt nhé


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Vậy là xong việc cài đặt SEOquake rồi đó bạn. Bây giờ tiến hành kiểm tra SEOquake và tối ưu onpage nhé!


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tối ưu Onpage SEO cho website theo 24 tiêu chí SEOquake

Trong quá trình làm SEO mình nhận thấy SEOquake là công cụ kiểm tra onpage miễn phí về SEO cơ bản khá tốt. Mình đánh giá cao công cụ này. Bây giờ chúng ta cùng đi vào chi tiết tối ưu từng tiêu chí Onpage SEO website của SEOquake nhé.

Tiêu chí 1: URL

  • URL thân thiện SEO là đường dẫn tối ưu giúp người đọc hình dung phần nào bài viết đó nói về điều gì và cũng là để cho bộ máy tìm kiếm hiểu được URL của bạn đang đề cập đến vấn đề gì.
  • Ví dụ URL không thân thiện: https://vietseo.edu.vn/danh-muc/chi-tiet-tin.php?id=6 Với URL như thế này sẽ không tối ưu SEO, người dùng không hình dung được URL này nói về điều gì và cũng sẽ khó khăn cho BOT tìm kiếm duyệt web.
  • Ví dụ URL thân thiện SEO: https://vietseo.edu.vn/huong-dan-onpage-seo-cho-website-chuyen-sau-tu-a-den-z.html Với URL này thì người dùng biết được mình đang vào bài viết hướng dẫn onpage seo cho website và bộ máy tìm kiếm sẽ dễ hiểu link web của bạn đang đề cập đến chủ đề gì.
  • Xem bài viết URL là gì tại đây: https://vietseo.edu.vn/url-la-gi-va-cach-tao-url-than-thien-seo-cho-website.html


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 2: Canonical

  • Thẻ Canonical hay Rel Canonica, thẻ này để thông báo cho công cụ tìm kiếm biết là URL hiện tại là bản sao chủa URL trong thre Canonical. 
  • Thẻ Canonical dùng để xử lý việc website có nhiều URL nhưng cùng nội dung.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 3: Title

  • Thẻ Title là tiêu đề website và cũng là tiêu đề mẫu SEO website trên Google.
  • Thẻ Title sẽ có tôi đa là 65 kỹ tự. Nếu thẻ tiều đề dài quá 65 ký tự là không chuẩn SEO và khi hiển thị trên Google sẽ có dấu ba chấm.
  • Thẻ Title cần có chứa từ khoá cần SEO.
  • Xem bài viết thẻ "title" tại đây: https://vietseo.edu.vn/title-la-gi-va-cach-tao-title-seo-thu-hut-nguoi-dung.html


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 4: Meta description

  • Thẻ Meta description là thẻ mô tả SEO và cũng là mô tả mẫu SEO website trên Google.
  • Thẻ Meta description tối đa là 160 ký tự. Nếu mô tả SEO dài hơn 160 ký tự thì khi hiển thị trên Google sẽ có dấu ba chấm.
  • Thẻ Meta description cần có chứa từ khoá SEO chính xác và từ khoá SEO mở rộng.
  • Xem bài viết thẻ "meta description" tại đây: https://vietseo.edu.vn/meta-description-la-gi-va-cach-them-the-mo-ta-seo-vao-web.html


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 5: Meta keywords

  • Thẻ Meta keywords là thẻ từ khoá SEO và cũng là từ khoá SEO website tìm kiếm trên Google.
  • Thẻ Meta keywords tối đa có khoảng 5 đến 10 keywords là tốt nhất.
  • Thẻ Meta keywords là các từ khoá SEO chính xác và từ khoá SEO mở rộng.
  • Xem bài "keyword SEO" tại đây: https://vietseo.edu.vn/keyword-seo-la-gi-va-huong-dan-chon-keyword-seo-chat-luong.html


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 6: Headings

  • Thể H1 chỉ có duy nhất trong một trang.
  • Thẻ H2 là mô tả cho thẻ H1
  • Thẻ H3 là mô tả cho thẻ H2
  • Từ thể H4 đến H6 không thực sự quan trọng, bạn có thể cấu hình tiêu đề các mục không quan trọng.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 7: Images

  • Thẻ Images ở đây là tên ảnh thẻ alt. Ảnh bạn đặt tên có đấu nằm trong thẻ alt="SEOquake là gì" chẳng hạn.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 8: Text/HTML ratio

  • Đây là tiêu chí đánh giá Text so với các yếu tố html, img. Kiểm tra nội dung trong page có phân bổ đều không chiếm bao nhiêu % trong khối HTML trang.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 9: Frames

  • Frames sẽ bồm iFrame nhúng vào web. Quá nhiều iFrame nhúng sẽ làm web chậm và website không được đánh giá SEO tốt.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 10: Flash

  • Flash đã được Google bỏ và không tối ưu SEO bởi vậy mà website của bạn không nên có Flash.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 11: Microformats

  • Microformats là dữ liệu có cấu trúc và Google đánh giá cao khi website của bạn cài đặt Google Structured Data. Nhưng nếu lạm dụng thì website sẽ dễ coi là spam.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 12: Schema.org

  • Schema là một dạng dữ liệu có cấu trúc và để làm rõ thêm dữ liệu hoạt động trên website của bạn.
  • Xem ví dụ về Schema BreadcrumbList tại bài viết "Breadcrumb là gì" sau: https://vietseo.edu.vn/breadcrumb-la-gi-va-cach-tao-breadcrumb-cho-website-seo.html


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 13: The Open Graph

  • The Open Graph là loại thẻ cung cấp thông tin về trang web như thể Meta Tag. Thẻ OG để xác định chia sẻ bài viết, trang trên mạng xã hội (Facebook, twitter,...).


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 14: Twitter Card

  • Twitter Card là thể cấua hình định danh trang trên mạng xã hội twitter.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 15: AMP

  • AMP (Accelerated Mobile Pages) dịch ra tiếng Việt là "trang tăng tốc dành cho thiết bị di động". Đây là một công nghệ của Google nhằm tối ưu website của bạn chạy trên thiết bị di động.
  • Xem bài viết AMP tại đây: https://vietseo.edu.vn/google-amp-la-gi-va-cach-tao-amp-cho-website-chuan-seo.html


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 16: Meta viewport

  • Meta viewport là thẻ giúp thiết lập Responsive Web Design, giúp cho website hiển thị tốt trên các thiết bị di động.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 17: Robots.txt

  • File robots.txt là tệp định dạng .txt dùng để cấu hình hướng dẫn và cho phép các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu trên trang website.
  • Xem bài viết file robots tại đây: https://vietseo.edu.vn/file-robot-seo-la-gi-va-cach-tao-file-robottxt-seo-cho-web.html


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 18: XML Sitemaps

  • XML Sitemaps đây là sơ đồ trang website giúp cho BOT tìm kiếm nhận dạng và thu thập dữ liệu trên website của bạn tốt hơn.
  • Xem bài viết "sitemaps" website tại đây: https://vietseo.edu.vn/sitemap-seo-la-gi-va-cach-tao-sitemaps-cho-web-hieu-qua.html


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 20: Language

  • Language là thẻ ngôn ngữ website. Ở đây "Vi" là Việt Nam, "En" là tiếng Anh.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 21: Doctype

  • Doctype là thẻ định danh kiểu định dạng HTML mà bạn đang lập trình. Ở đây là định dạng HTML là "HTML5".


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 22: Encoding

  • Encoding là thẻ giúp định dạng font chữ website. Ở đây định dạng văn bản thuộc kiểu "UTF-8" chuẩn hoá văn bản tiếng Việt.


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 23: Google™ Analytics

  • Google™ Analytics là thẻ giúp phân tích lưu lượng truy cập website của bạn.
  • Xem chi tiết bài "Google Anlytics" tại đây: https://vietseo.edu.vn/google-analytics-la-gi-va-huong-dan-cai-dat-su-dung-chi-tiet.html


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Tiêu chí 24: Favicon

  • Thẻ favicon là là biểu tượng trên tab trình duyệt của trang và cũng là biểu tượng website trong mẫu quảng cáo hiển thị trên mobile.
  • Thẻ favicon chứa hình ảnh icon biểu tượng web sẽ có hình vuông và kích thước nhỏ khoảng 60x60
  • Thẻ favicon là một yếu tố tôi ưu giúp website chuẩn SEO


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

 

2.2 Tối ưu Onpage Website theo các tiêu chí của Google Search Console (Google Webmaster Tool)

  • Tiêu chí 1: Tổng quan Search Console
  • Tiêu chí 1: Hiệu suất website
  • Tiêu chí 2: Kiểm tra URL
  • Tiêu chí 3: Phạm vi lập chỉ mục
  • Tiêu chí 4: Sơ đồ trang website
  • Tiêu chí 5: Xoá URL
  • Tiêu chí 6: Trải nghiệm trang
  • Tiêu chí 7: Chỉ số thiết yếu về trang
  • Tiêu chí 8: Tính khả dụng trên thiết bị động
  • Tiêu chí 9: Đường dẫn website
  • Tiêu chí 10: Câu hỏi thường gặp (Google Structured Data)
  • Tiêu chí 11: Biểu chưng
  • Tiêu chí 12: Đoạn trích đánh giá
  • Tiêu chí 13: AMP
  • Tiêu chí 14: Thao tác thủ công
  • Tiêu chí 15: Vấn đề bảo mật
  • Tiêu chí 16: Liên kết ngoài
  • Tiêu chí 17: Cài đặt quyền sở hữu
  • Tiêu chí 18: Gửi phản hồi cho Google

 

2.3 Tối ưu Onpage theo Google PageSpeed Insights (Core Web Vitals)

  • Tiêu chí 1: Điểm Google PageSpeed Insights
  • Tiêu chí 2: First Contentful Paint (FCP)
  • Tiêu chí 3:  First Input Delay (FID)
  • Tiêu chí 4: Largest Contentful Paint (LCP)
  • Tiêu chí 5: Cumulative Layout Shift (CLS)
  • Tiêu chí 6: First Contentful Paint
  • Tiêu chí 7: Speed Index
  • Tiêu chí 8: Largest Contentful Paint
  • Tiêu chí 9: Time to Interactive
  • Tiêu chí 10: Total Blocking Time
  • Tiêu chí 11: Cumulative Layout Shift
  • Tiêu chí 12:  Tối ưu

 

2.4 Tối ưu Onpage theo Google Structured Data

  • Loại 1: Schema Article - NewsArticle, BlogPosting
  • Loại 2: Schema Breadcrumb
  • Loại 3: Schema Event
  • Loại 4: Schema FAQ Page
  • Loại 5: Schema How-to
  • Loại 6: Schema Job Posting
  • Loại 7: Schema Local Business
  • Loại 8: Schema Organization - Logo, Contacts, Social Profile
  • Loại 9: Schema Person - Social Profile, Job Information
  • Loại 10: Schema Product - Offer, AggregateRating, Reviews
  • Loại 11: Schema Recipe
  • Loại 12: Schema Video
  • Loại 13: Schema Website - Sitelinks Searchbox

 

3 Kết luận


Qua bài viết này chắc bạn đã hiểu về tối ưu Onpage SEO cho website của mình rồi đúng không nào. Hãy đón đọc những bài viết chuyên sâu hơn về "tối ưu SEO onpage" nhé


Trân trọng. Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết của Việt SEO trên Website này!


Quay lại chuyên mục - Onpage - Quay lại - Việt SEO -


Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z
  • Trần Quốc Hùng

    Sự CHÂN THÀNH chạm tới trái tim sẽ làm mỗi người cảm nhận được ý nghĩa thực sự của cuộc sống đó là YÊU THƯƠNG!


    - Trần Quốc Hùng -

  • Chào bạn nhé!

    Lại là Hùng đây rất vui lược làm quen với bạn. Hiện tại Hùng đang là lập trình viên Web PHP và App Mobile. Trong quá trình làm Web, Hùng nhận thấy việc tối ưu Web chuẩn SEO là rất quan trọng, đặc biệt là làm SEO cho Web. Bởi vậy Hùng luôn trau dồi những kiến thức SEO để phát triển cho hệ thống Website của mình.

    Sau quá trình tìm hiểu, học hỏi SEO và thực hành về SEO Hùng có đúc kết một số kiến thức SEO quan trọng gửi cho bạn để bạn có thể làm SEO tốt và phát triển được nghề SEO của mình trong hiện tại và tương lai.

    Công việc SEO là một hành trình dài nên tâm thế phải kiên trì không được nóng vội, bỏ cuộc giữa chừng bạn nhé (cần kiên trì và sáng tạo trong triển khai làm SEO thực tế). Thành công luôn đến với những người thực sự đam mê, kiên trì và tập trung theo đuổi mục tiêu của mình!


Ghi chú: Nội dung và hình ảnh các bài viết trên website do Hùng tự xây dựng riêng biệt và thực thành SEO thực tế để tạo cho bạn có những trải nghiệm về SEO tốt nhất. Vì còn bận việc công ty nên mỗi ngày Hùng sẽ tranh thủ chia sẻ một vài bài về kiến thức & kinh nghiệm SEO chuyên sâu gửi tới bạn!



Hướng dẫn nhận thông báo bài viết mới: Bạn có thể Like Fanpage Cộng đồng Việt SEO hoặc tham gia Group Facebook Cộng đồng Việt SEO để luôn nhận được thông báo những bài viết mới từ Hùng nhé!


Bài viết được quan tâm nhiều
SEO là gì và tại sao cần làm SEO cho Website?

Bài viết này Việt SEO sẽ giải thích khái niệm SEO là gì và lý do tại sao mà bạn cần phải làm SEO cho website doanh nghiệp của mình (success).

Outline là gì và cách lên Outline cho bài viết chuẩn SEO?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về outline là gì và hướng dẫn bạn cách xây dựng outline cho bài viết chuẩn SEO (Success).

Traffic là gì và cách kiểm tra lưu lượng truy cập Website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về traffic là gì và làm thế nào để kiểm tra lưu lượng truy cập website của bạn một cách nhanh chóng và chuẩn xác (Success).

Ahref là gì và hướng dẫn sử dụng công cụ Ahref phân tích SEO?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu Ahref là công cụ gì và hướng dẫn bạn sử dụng công cụ Ahref để phân tích đối thủ cạnh tranh SEO một cách hiệu quả.

Disavow link là gì và cách chặn các link xấu đến website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về Disavow link là gì và cách chặn hay từ chối các link xấu tới website của bạn (Success).

Dịch vụ SEO từ khoá

Việt SEO cung cấp dịch vụ SEO từ khoá chuyên nghiệp. Công ty cam kết từ khoá lên top sau một khoảng thời gian nhất định khoảng từ 3 đến 6 tháng SEO.

Keyword SEO là gì và hướng dẫn chọn keyword SEO chất lượng?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về keyword SEO và hướng dẫn bạn cách phân tích, chọn lọc từ khoá SEO mang lại hiệu quả (Success).

Tư duy làm SEO của người thành công bạn nên biết?

Bài viết này Việt SEO sẽ chia sẻ cho bạn một số tư duy cốt lõi của người làm SEO thành công để bạn định hướng làm SEO tốt cho website của mình (Success).

Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng Website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về Google PageRank là gì và cách Google xếp hạng trang Website của bạn trên hệ thống tìm kiếm (Success).

Entity là gì và cách xây dựng Entity hiệu quả cho website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về entity là gì và tại sao làm entity lại quan trọng với web, cách thức xây dựng hệ thống entity cho một trang web (Success).


Bài viết cùng chuyên mục
File Robot SEO là gì và cách tạo File robots.txt cho Web?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu về file robot.txt trong SEO là gì và cách thức tạo file robot.txt cho website cần làm SEO (Success).

Breadcrumb là gì và cách tạo breadcrumb cho website SEO?

Bài viết này Việt SEO sẽ cùng bạn tìm hiểu về Breadcrumb là gì và cách tạo breadcrumb cho website chuẩn SEO hiệu quả (Success).

Onpage SEO là gì và đầu việc Onpage Site người mới bắt đầu?

Bài viết này Việt SEO sẽ giải thích khái nhiệm SEO onpage là gì và hướng dẫn công việc onpage SEO website cho người mới bắt đầu (Success).

Hướng dẫn Onpage SEO cho Website chuyên sâu từ A đến Z

Bài viết này Việt SEO sẽ hướng dẫn bạn tối ưu SEO onpage cho website chuyên sâu có thực hành thực tế hiệu quả.

Site performance là gì và cách tối ưu performance website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu Site performance là gì và cách tối ưu performance cho website chuẩn SEO.

Title là gì và cách tạo Title SEO thu hút người dùng?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu Title là gì và cách tạo Title SEO thu hút người dùng.

Bounce Rate là gì và cách tối ưu tỷ lệ thoát Website SEO?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu Bounce Rate là gì và cách tối ưu tỷ lệ thoát Website SEO.

Thẻ Hreflang là gì và cách thêm thẻ Hreflang cho website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu thẻ Hreflang là gì và cách thêm thẻ Hreflang cho website.

URL là gì và cách tạo URL thân thiện SEO cho website?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu URL là gì và cách tạo URL thân thiện SEO cho website.

Meta Description là gì và cách thêm thẻ mô tả SEO vào Web?

Bài viết này Việt SEO cùng bạn tìm hiểu Meta Description là gì và cách thêm thẻ mô tả SEO vào Web.